Main image

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ITL M.A.R.S.


ผู้ผลิต : ITL Optronics LTD. Isarel
รุ่น : M.A.R.S.-V
คุณสมบัติ : เรดดอทสีแดง ปรับขนาดจุดเล็งได้ 4 ระดับ พร้อมเลเซอร์บิลท์อินในตัว
ราคา : XXXXX
รูปจากในเนท

Haduni's Comment : สุดติ่งครับกับดอทตัวนี้ ITL MARS-V ตัวนี้เป็นเวอร์ชั่นเลเซอร์สีแดงนะครับ หายากมาก ๆ เพราะปกติเป็นเวอร์ชั่น IR ซะมากกว่า ผมเดาว่า เวอร์ชั่นนี้คงเอาไว้ให้ทหารซ้อมรบครับ ไม่ได้ผลิตมาเพื่อประจำการจริง พอได้จับตัวจริงแล้วอึ้งไปเลยครับ กับระบบปฏิบัติการที่ใช้ถ่านเพียง 1.5V ซึ่งผมว่าน่าจะเป็นดอทตัวเดียวในโลกที่ทำได้เช่นนี้ ยิ้มกว้างๆ ราคา MSRP ตอนออกมาแรก ๆ = 3000 USD ครับท่าน ตกใจ ตกใจ ตกใจ




Credit Review : Cinn







ITL M.A.R.S. (Multi-Purpose Aiming Re flex Sight)

ผู้ผลิต : ITL Optronics LTD. Isarel

สวัสดี ครับวันนี้ผมมีดอท Reflex Sight เชื้อสายยิวอีกตัวมาแนะนำ ดอทตัวนี้เป็นดอทในฝันของผมตัวนึงที่อยากได้มันมากๆ แต่ด้วยราคาที่สูงเกินเอื้อมทำให้ได้แต่มองตาปริบๆ แต่อยู่มาวันนึงเกิดไปเห็นเจ้าดอทตัวนี้ปล่อยขายอยู่ราคาพอกัดฟันไหว เลยต้องเดือดร้อนท่านพ่อมดเครื่องช่วยเล็งมาช่วยเกาให้หายคัน เป็นที่มาของดอทตัวนี้

ด้วยดอทตัวนี้ถูกปล่อยมาในราคาของมือสอง ทำให้ผมต้องลุ้นพอสมควรว่าสภาพมันจะมาขนาดไหน แต่ผมก็ทำใจไว้แล้วว่าสภาพภายนอกจะยังไงก็ได้ แต่ขอให้ไม่มีอะไรบุบสลายกระจกไม่เป็นรอยก็พอแล้ว

ดอทตัวที่ว่าก็คือ ITL M.A.R.S. (Multi-Purpose Aiming Refl ex Sight) เจ้าดาวอังคารตัวนี้ถูกใช้ประจำการอยู่บนปืน Tavor ของอิสราเอลสำหรับใช้ใน
การ ยิงปราณีตเนื่องจากมีจุดเล็งที่เล็กเพียง 1 MOA (2 MOA ตัวจุดเล็งจะมีขนาด 1 นิ้วที่ระยะ 50 หลา) และใช้ Meprolight M21 สำหรับการต่อสู้แบบ CQB
เจ้าดาวอังคารตัวนี้ถูกสร้างมาโดยรวม Reflex sight กับชุดเลเซอร์ชี้เป้าเข้าด้วยกันในดอทตัวเดียว โดยจะแบ่งออกเป็น 3 รุ่น

MARS IR (เลเซอร์ชี้เป้าแบบอินฟาเรด)
MARS V (เลเซอร์แดง)
MARS Dual (เลเซอร์อินฟาเรดและเลเซอร์แดง)


ตัวที่เอามารีวิวนี่เป็น MARS V มาดูคุณสมบัติคร่าวๆกันนะครับ


จุด เล็งสีแดงแบบสะท้อน ปรับความเข้มแสงอัตโนมัติตามสภาพแสงแวดล้อม สวิตซ์ควบคุมความเข้มจุดเล็งปรับได้ 4 ระดับ ที่สูง , ปานกลาง , ต่ำ , ต่ำมาก
(จุดเล็งระดับความเข้มต่ำมาก ใช้ควบคู่กับมากมองผ่านกล้องมองกลางคืน) โดยมีเซนเซอร์ตรวจจับแสงสว่างเป็นตัวควบคุมความเข้มของจุดเล็งอีกทีตามการ ปรับตามสวิตซ์ควบคุมหลัก

ด้านหน้าเป็นที่อยู่ของช่องเก็บแบตเตอรี่ , เซนเซอร์รับแสง , เลเซอร์แดง



สวิตซ์ควบคุมหลักเป็นแบบก้านโยก อาจจะรู้สึกไม่ชินในช่วงแรก แต่พอใส่ถุงมือแล้วรู้สึกโยกได้สะดวกกว่าแบบเป็นปุ่มเยอะเลย


ด้วย ขนาดเพียง 1 MOA จุดเล็งมีขนาดเล็กและคมมากๆ เซนเซอรรับแสงเพื่อปรับความเข้มจุดเล็ง ทำงานได้อย่างไม่มีที่ติ ไม่ว่าจะส่องกลางแดดจ้าแล้วเดินเข้าที่มืด ก็ไม่ต้องห่วง


แบตเตอรี่ ใช้ถ่านอัลคาไลน์ขนาด AA 1 ก้อน อายุการใช้งานสำหรับจุดเล็งใช้ได้ 200 ชั่วโมง สำหรับเลเซอร์ใช้ได้ถึง 10000 ครั้งๆละ 5 วินาที เมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้วบริษัท Elbit Computer ผู้ผลิตดอท Falcon ได้พัฒนาแบตเตอรี่ลิเทียมมาใช้กับดอทเป็นครั้งแรก แต่เมื่อมาถึงปี 2000 บริษัท ITL กลับใช้แนวคิดแบบสุงสุดสู่สามัญ ไม่ได้พัฒนาแบตเตอรี่ไฮเทคแบบใหม่ แต่ออกแบบวงจรประหยัดพลังงาน และกลับมาใช้แบตเตอรี่แบบอัลคาไลน์ 1.5V ธรรมดามาใช้งานแทน เจ้าดาวอังคารนี้น่าจะเรียกได้ว่าเป็นดอทตัวเดียวในโลกที่ใช้พลังงานเพียง 1.5V โดยดอททั่วไปจะใช้ที่ประมาณ 3V แทบทั้งหมด

สวิตซ์ปิดเปิดอัตโนมัติ ตามเวลา 5 นาที และเปิดอัตโนมัติเมื่อมีการเคลื่อนไหว ตอนแรกที่ได้เจ้าดาวอังคารมาตัวดอทมีเสียงประหลาดเหมือนมีชิ้นส่วนหลุดอยู่ ข้างใน ด้วยความโก๊ะของผมเกือบจะได้งัดตัวดอทออกมาดูซะแล้ว แต่พอศึกษาข้อมูลเจ้าดาวอังคารละเอียดขึ้น ถึงได้ร้องอ๋อว่ามันเป็นกลไลจับการเคลื่อนไหวนี่เอง หลักการทำงานคือดอทจะมีระบบประหยัดพลังงาน ดอทจะทำการปิดอัตโนมัติเมื่อไม่มีการเคลื่อนไหวเป็นเวลา 5 นาที และดอทจะกลับมาทำงานทันทีที่เซนเซอร์ในตัวดอทจับการเคลื่อนไหวได้ กลไลง่ายๆไม่มีอะไรซับซ้อนแต่ได้ผลจริง

น้ำหนัก 400 กรัม ไม่รวมแบตเตอรรี่ น้ำหนักถือว่าไม่มากและไม่น้อยสำหรับดอทที่เป็นโลหะทั้งชิ้น

สติกเกอร์ระบุรุ่นและบริษัทผู้นำเข้าในอเมริกา


ขา QD สามารถปรับตั้งได้ด้วยกลไลง่ายๆ เพื่อรองรับสำหรับรางทุกมาตรฐาน


รวมภาพ ITL M.A.R.S. IN ACTION









Credit Review : Cinn
Red Dot Scope Review

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

RSS Feed