Main image

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

BUSHNELL HOLOSIGHT


ผู้ผลิต : BUSHNELL
รุ่น : HOLOSIGHT 51-2001
คุณสมบัติ : เรดดอทแบบโฮโลกราฟฟี่ เส้นเล็งเป็นวงแหวน มีจุดเล็งตรงกลาง
ราคา : 10XXX

Haduni's Comment : ปกติถ้าพูดถึง HOLOSIGHT เรา ๆ ท่าน ๆ มักจะนึกถึง EOTECH ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า จริง ๆ แล้วทางด้าน BUSHNELL ก็เป็นอีกหนึ่งผู้ที่ผลิต HOLOSIGHT เช่นกัน เพียงแต่ไม่ชนะการประมูลกับกองทัพ เลยมุ่งเป้าไปที่การล่าสัตว์ และการกีฬา มากกว่าทางทหาร ทำให้ราคาย่อมเยาว์กว่า EOTECH มาก น่าเล่นครับตัวนี้ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม




Credit Review : ชะโดตีแปลง



สวัสดี ครับ ห่างหายกันไประยะหนึ่งกับการรีวิวเครื่องช่วยเล็งนะครับ งวดนี้กลับมานำเสนอเครื่องช่วยเล็งตัวหนึ่งจากค่ายที่ทุกๆท่านน่าจะคุ้นหู กันดี นั่นคือ Bushnell ครับ แม้ว่า Bushnell จะเป็นยี่ห้อที่เราคุ้นหูจากเครื่องช่วยเล็งประเภทสโคปที่มีกำลังขยายก็ตาม แต่ก็มีผลิตเครื่องช่วยเล็งอื่นๆจำพวกเรดดอทธรรมดาๆก็มีเหมือนกันครับ ส่วนเครื่องช่วยเล็งตัวนี้ แหวกแนวเดิมๆออกไปอย่างสิ้นเชิงครับ

เครื่อง ช่วยเล็งตัวที่จะมารีวิวในครั้งนี้ ไม่ใช่สโคป และเป็นมากกว่าเรดดอท นั่นคือ Bushnell Holosight ครับ มาในระบบการฉายจุดเล็งแบบ Holosight ตามชื่อเลย โดยมีระบบการฉายจุดเล็งเป็นภาพ Holographic เหมือน Holosight ชื่อดังอย่าง EOTech ครับ ซึ่งจะมีข้อแตกต่างจากเรดดอทตรงที่ไม่ได้ฉายภาพให้แสดงขึ้นบนกระจกรับภาพใน ตัวกล้อง แต่จะใช้เลเซอร์ สร้างภาพ Holographic ให้เสมือนมีศูนย์เล็งปืน ลอยอยู่ออกไปห่างๆ หน้าตัวปืนที่ระยะประมาณ 50 หลาครับ ทำให้ได้มุมมอง และทัศนะวิสัยผ่านกล้องเล็งที่กว้างขวางและใสมากครับ แต่ไม่ได้หมายคามว่าจะทำการยิงที่ระยะต่ำกว่า 50 หลาไม่ได้นะครับ เพราะมันเป็นเพียงการสร้างภาพเสมือนเท่านั้น



กลับ มาเข้าเรื่องที่ตัวเครื่องช่วยเล็งจาก Bushnell นี้เลยดีกว่าครับ รูปทรงภายนอกนั้น มีรูปร่างเหมือน EOTech 511/551 เลยครับ จะไปแตกต่างกันตรงที่ Bushnell นั้น ไม่ได้มีฮูดครอบตัวเรือนมาอีกชั้นหนึ่ง จึงทำให้ดูๆแล้วมีขนาดเล็กลงไปถนัดตาเลยทีเดียว ที่ข้างตัวเรือน ก็มีการสกรีนบ่งบอกยี่ห้อชัดเจนว่าเป็น Bushnell Holosight ครับ



แหล่ง พลังงานนั้นมาจากแบตเตอรี่ Type N 1.5Volt จำนวนสองก้อนครับ ซึ่งก็ถือว่าเป็นถ่านที่ค่อนข้างจะหาได้ยากตามร้านค้าทั่วๆไป อาจจะต้องไปหาตามร้านขายอุปกรณ์กล้องถ่ายรูปครับ ตัวถ่านบรรจุอยู่ในกลักด้านหน้าของตัวเรือนเหมือน EOTech ทำการล๊อคไว้ด้วยกระเดื่องที่พาดอยู่แนวกลางเช่นเดียวกันครับ ซึ่งค่อนข้างแข็งทีเดียว เพื่อรองรับแรงสะบัดจากการยิงของปืนจริง ให้มั่นใจได้ว่า มันจะไม่กระเด้งหลุดขึ้นมาเมื่อเจอปืนถีบครับ ถือว่าต่างจาก EOTech ที่เป็น Toy Spec บางยี่ห้อมากเลยทีเดียว ที่เจอเพียงแรงถีบของปืน Gas Blowback ไปไม่กี่นัด ฝาก็หลุดถ่านกระเด็นกระจายไปคนละทางครับ อีกทั้งมีการซีลยางรอบๆกลักถ่าน เพื่อให้กันน้ำได้ในระดับหนึ่งครับ รวมถึงซีลรอบเลนส์และอัดแก๊ส เพื่อป้องกันฝ้าขึ้นที่ด้านใน แต่ก็ไม่เท่ากับ EOTech ที่สามารถติดปืนดำน้ำลงไปได้เท่านั้นเท่านี้เมตร เพราะ Bushnell ตัวนี้ ทำมาเพื่อการยิงปืนแบบสันทนาการหรือการล่าสัตว์ มากกว่าจะไปใช้ในเชิงการทหารครับ



การ ยึดกับชุดราง ต้องใช้ประแจหกเหลี่ยมครับ ไม่มีปุ่มให้จับหมุนได้เหมือน EOTech ครับ เพราะฉะนั้นคะแนนในด้านความอ่อนตัวต่อการใช้งาน ก็จะยังด้อยกว่า EOTech ที่สามารถใช้มือหมุน หรือใช้เหรียญหมุนออกได้ในกรณีจำเป็นต้องปลดเครื่องเล็งออกในภาคสนามครับ

น้ำหนักโดยรวมอยู่ที่ 181 กรัม ถือว่าเบากำลังดีเลย ไม่หนัก สบายปืนครับ



จุด เล็ง มีลักษณะเป็นเป้าวงกลม และมีจุดเล็งตรงกลาง เหมือน EOTech ทุกประการครับ โดยวงกลมด้านนอกมีขนาด 65 MOA ส่วนจุดเล็งตรงกึ่งกลาง มีขนาด 0.5 MOA ครับ คมชัด สู้แสง ได้ดีทีเดียวเลยครับ สามารถปรับระดับความเข้มแสงได้ 20 ระดับ ไม่สามารถใช้งานร่วมกับกล้องมองกลางคืนได้ครับ หากเป็น Bushnell Holosight Gen II จะมีระบบจดจำระดับความเข้มแสงล่าสุดที่ใช้งานก่อนปิด แต่ใน Gen I นี้ยังไม่มีครับ



การปรับศูนย์ ทั้งสูงต่ำ และซ้ายขวา การหมุนหนึ่งคลิ๊ก จะเคลื่อนตำบลกระสุนตกไปเป็นระยะ 14 มม. ที่ระยะ 100 เมตรครับ

ใน มุมของการใช้งาน สามารถเข้ากันได้ดีกับปืนทั่วๆไปที่มีรางพิคาทินี่ครับ แต่อาจจะมีปัญหาบ้างกับปืนตระกูล AR 15 ที่ยังใช้ศูนย์หน้าสามเหลี่ยมตัวเดิม เนื่องจากระดับของตัวกล้องค่อนข้างเตี้ย ทำให้อาจจะเกิดอาการศูนย์หน้าบังจุดเล็ง หรือถ้าไม่บัง ก็จะมาบดบังทัศนวิสัย ให้รู้สึกอึดอัดในการเล็งครับ
แต่หลังจากติดตั้ง ให้ได้ตำแหน่งที่เหมาะสมเรียบร้อย ไม่ว่าจะเสริมฐานยกสูง หรือใช้ศูนย์หน้าพับได้ก็ตามแต่ ก็พบว่าการใช้งาน ไม่ต่างจาก EOTech เลยครับ ทัศนวิสัยกว้างขวาง สบายตา สามารถเล็งและจับเป้าได้เร็วเช่นเดียวกันครับ รวมถึงเลนส์ที่ใสจนเหมือนไม่ได้เล็งผ่านกระจกเลยครับ



โดย สรุป Bushnell Holosight ถือว่าเป็นเครื่องช่วยเล็งที่น่าสนใจตัวหนึ่งเลยครับ ด้วยราคาระดับหนึ่งหมื่นบาทต้นๆ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการใช้งานเพียงพอสำหรับในระดับประกอบการเล่น Airsoft ของเราๆ ที่ต้องการความสมบุกสมบัน และความละเอียด มากกว่าเครื่องช่วยเล็ง Toy spec ทั่วๆไป แต่ก็ไม่ต้องถึก ทนมือทนเท้าเหมือน Military spec ที่ราคาค่าตัวก็จะสูงขึ้นไปอีก นับว่าคุ้มค่า สำหรับผู้ที่ถนัดหรือชื่นชอบในระบบจุดเล็งแบบ Holosight แต่ไม่ต้องการเสียเงินมากนักกับ EOTech ที่ราคาสูงกว่าครับ

Credit:
Ben10 ถ่ายภาพ
ชะโดตีแปลง รายงาน
Haduni จัดหา

***หมาย เหตุ*** คำว่า MOA ย่อมาจากคำว่า Minute of Angle คำนี้มักจะใช้ในสองแง่ แง่แรกคือหน่วยวัดความแม่นยำของปืนครับ ซึ่งวัดโดยทำการยิงเป้าที่ระยะ 100 หลา หากปืนทำกลุ่มกระสุน มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1 นิ้ว ก็จะมีค่าเท่ากับ 1 MOA ครับ หรือถ้าปืนทำกลุ่มกระสุนได้ขนาด 2 นิ้ว ที่ระยะ 100 หลา ก็จะเป็น 2 MOA ครับ
แต่ในอีกแง่หนึ่ง ซึ่งใช้มากกว่าในการรีวิวเครื่องช่วยเล็งคือ ใช้เป็นหน่วยวัดขนาดของจุดเล็งครับ หมายความว่า จุดเล็งที่เราเห็นในกล้อง จะมีขนาดพอที่จะบังหรือครอบวัตถุขนาดเท่านั้นเท่านี้ที่ระยะ 100 หลาได้ครับ เช่นสมมุติว่า เราเอาเป้ากระดาษมีขนาดวงกลมสีดำเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว ไปตั้งไว้ที่ระยะ 100 หลา หากเราเอาเครื่องช่วยเล็งที่มีขนาดจุดเล็งขนาด 6 MOA จุดเล็งนั้นก็จะสามารถบังเป้าวงกลมนั้นได้ทั้งหมดครับ ซึ่งก็หมายความว่า เครื่องช่วยเล็งที่มีค่า MOA สูงๆ จะสามารถเล็งได้ละเอียดน้อยลงที่ระยะไกลๆครับ ถ้าค่า MOA ต่ำๆ จุดเล็งจะเล็ก และคมมาก ทำให้เล็งเป้าระยะไกลๆได้อย่างละเอียดมากขึ้น แต่ก็อาจจะลดความไวลง เนื่องจากจุดเล็ง มองเห็นได้ช้ากว่าจุดใหญ่ๆครับ

Credit Review : ชะโดตีแปลง
Red Dot Scope Review

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

RSS Feed