Main image

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ELBIT FALCON Optical Gunsight


ELBIT FALCON Optical Gunsight

ผู้ผลิต : Elbit Computer LTD. (Isarel)
รุ่น : Falcon Mark II
คุณสมบัติ : เรดดอท กำลังขยาย 1X ไฟสีแดง จุดเล็งขนาดเล็ก 1 MOA ปรับความสว่างอัตโนมัติตามสภาพแสง
ราคา : 5XXX
รูปจากในเนท



Haduni's Comment : ตัวนี้มาจากสายอิสราเอล ครั้งแรกตอนผมเห็นมันประกาศขาย ผมงงมาก ดอทอะไรวะไม่เคยเห็น เลยลองหาข้อมูลมันดู อู้หู มันถูกผลิตมาเมื่อตอนสงครามเวียดนามโน่นแหนะ ผมเลยรีบช้อนไว้ทันที พอน้าโย Cinnamoroll ล่วงรู้เข้า แกก็รีบจองทันทีเช่นกัน ยิงฟันยิ้ม ตัวนี้ผมจัดเข้าระดับตำนานของตำนานครับ หาซื้อของใหม่ไม่ได้แน่นอน ไม่มีที่ไหนขายแน่นอนครับ สุดจริง ๆ กับเจ้าเหยี่ยวตัวนี้




Credit Review : Cinnamoroll




The Elbit Falcon Optical Gunsight Mark II

ผู้ผลิต : Elbit Computer LTD. (Isarel)
รุ่น : Falcon Mark II
คุณสมบัติ : จุดเล็งสีแดง ปรับความเข้มของจุดเล็งอัตโมมัติตามสภาพแสงแวดล้อม


ผมขอพูดถึงประวิติคร่าวๆก่อนนะครับ เจ้าเหยี่ยวดำตัวนี้ออกแบบมาสำหรับติดตั้งบนปืน M16 / AR-15 ผลิตโดยบริษัท Elbit ของอิสราเอลในช่วงปลายทศวรรษที่ 70 และหยุดการผลิตไปในต้นยุค 90 ด้วยระบบที่ทันสมัยของเจ้าเหยี่ยวดำตัวนี้ ทั้งระบบ HUD (Head-up display) ในการฉายจุดเล็ง และระบบปรับความเข้มของจุดเล็งอัตโนมัติตามสภาพแสงแวดล้อม ข้อมูลจากเว็บฝรั่งบอกว่า ณ ช่วงเวลานั้นมันไม่สามารถนำเข้ามาจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาได้ เนื่องจากระบบของมันขัดกับกฏหมายบางข้อของอเมริกา (ปลาย 70 - ต้น 90)

Elbit Falcon ถูกนำมาใช้ครั้งแรกกับ Golani Brigade กองพลแนวหน้าของ IDF และผ่านการทดสอบโดยการใช้งานอย่างหนักในทะเลทราย Negev


Golani Brigade insignia


Golani Infantry, armed with M16A2 Assault Rifles equipped with Falcon sights.
The soldier nearest the camera is wearing the EPHOD chest webbing over his flak jacket.

Elbit Falcon มาในกล่องพลาสติกสีเขียวดูขลังดี เปิดกล่องออกมาเจอเจ้าเหยี่ยวดำนอนสงบนิ่งอยู่ในกล่อง มีอุปกรณ์สำหรับติดตั้งแบบ Weaver และแบบติดตั้งอยู่ที่หน้าหูหิ้ว ครั้งแรกที่จับรู้สึกได้เลยว่ามันแข็งแรงมากๆ แต่ก็สมควรเพราะมันทำจากอลูมิเนียมทั้งก้อน สีบอดี้ทำมาแบบดำด้านขรุขระนิดๆ สีแบบนี้ไม่ค่อยเห็นในดอทตัวอื่นๆ ที่เคยเห็นจะมีแต่ของ ATN บางรุ่นเท่านั้น

ด้านหน้าเป็นที่อยู่ของเซ็นเซอร์รับแสงและช่องใส่แบตเตอรรี่ อีกจุดที่น่ารู้คือดอทตัวนี้ใช้แบตเตอรรี่แบบ Lithium AA 3.6V ตอนแรกก็คิดว่างานเข้าแล้วแบต AA 3.6V ตรูจะไปหาที่ไหนฟะ หาไปหามาซักพักก็ไปเจอที่ร้านอมร สรุปว่ามันเป็นแบตสำหรับ Backup Memory หรือสำหรับ Dive Computer คิดดูสิว่าเทคโนโลยีทางการทหารของอิสราเอลมันล้ำขนาดไหน แบตลิเทียมที่เราใช้กันโครมๆเมื่อไม่เกิน 10 ปีมานี้ อิสราเอลเอามาใช้ตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว ตกใจ

หลายมุมมองเปรียบเทียบให้ดูกับปู่ C More เจ้าตำรับ Reflex Sight จากอเมริกา มีอยู่ 1 ข้อที่ Falcon เหนือกว่า C More คือเวลาฉายจุดเล็งของ C more จะเห็นจุดกำเนิดแสงชัดเจน ยิ่งถ้าใครเคยมอง C More ตอนกลางคืนจากมุมมองของคู่ต่อสู้ จะเห็นจุดแดงจาก C More ชัดมาก อันนี้เป็นผลต่อการพลางตัวมากๆ ถ้าอยู่ในสถานการณ์จริง ซึ่ง Falcon จะไม่เห็นจุดเหมือนที่ C More เป็น จากรูปจะเห็นชัดเจนว่า C More แสงจาก Diode Module จัดเจนแต่ของ Falcon ไม่เห็น

แบตเตอรี่ สามารถอย่างหนักได้ต่อเนื่อง 250 ชั่วโมง และจุดเล็งสามารถเห็นได้โดยผู้ใช้เท่านั้น ไม่สามารถตรวจพบได้โดยกล้องมองกลางคืนของฝ่ายศัตรู


จุดเล็งเป็นแบบจุดแดงเล็กธรรมดา แต่เล็กและคมมากๆ ระบบปรับแสงอัตโนมัติทำงานดีมากๆ ไม่ว่าจะแดดจ้า แสงน้อย เวลาค่ำ จุดเล็งออกมาชัดเจนสม่ำเสมอตลอดเวลา

ขั้น ตอนการติดตั้งมีงานเข้านิดหน่อยเนื่องจากรูที่กระโจมมือด้านบนที่จะใช้ยึด ดอทด้านหน้ากับลำกล้อง รูมันไม่ตรงกัน เลยต้องลงมือนิดหน่อยอย่างที่เห็น
พอไปดูรูปจากในเน็ทถึงเข้าใจว่าทำใมต้องมีแถบรัดดอทอีกที อาจเป็นเพราะปัญหาอย่างที่ผมเจอก็เป็นได้

จาก การใช้งานมาได้พักใหญ่ๆ ข้อดีที่ถูกใจมากคือระบบปรับแสงอัตโนมัติที่ทำงานได้เยี่ยมยอด ทุกสภาพแสง ไม่ออกอาการเบลอๆ เมื่อเปลี่ยนจากกลางแดดมาเป็นที่ร่ม
และสำหรับเรื่อง แบตเตอรี่ที่อาจะหายากไปซักหน่อย แต่ผมเคยอ่านจากรีวิวฝรั่งเขาบอกว่า เคยลืมปิดดอทตัวนี้ทิ้งไว้เป็นเดือน มาดูอีกทีถ่านก็ยังไม่หมด อาจเป็นเพราะระบบปรับแสงนี่แหละที่ช่วยประหยัดพลังงาน

ข้อเสียที่เห็นอย่างแรกคือน้ำหนัก แต่ก็แลกมาด้วยความทนทาน อีกอย่างคือหน้าเลนซ์ที่ออกจะแคบไปซักหน่อย ต้องปรับการมองพอสมควรกว่าจะชินกันมัน

สุดท้ายต้องขอขอบคุณท่าน Haduni-Dudikov นักจัดหาที่ดั้นด้นสรรหาดอทแปลกๆ มาให้ได้ชมกัน ผมบอกได้เลยว่าดอทตัวนี้ผมไม่คิดว่าจะได้จับของจริง เคยเห็นแต่รูปจากในเน็ทแถมไม่ชัดอีกต่างหาก แต่ตอนนี้มันมาอยู่บนปืนของผมคิดดูแล้วมันไม่น่าเชื่อ

Red Dot Scope Review

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

RSS Feed