Main image

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

MEPROLIGHT M21

http://www.officerstore.com/store/products/20070626090023_Photo2.jpg
ผู้ผลิต : MEPROLIGHT
รุ่น : M21
คุณสมบัติ : เรดดอทสีอำพัน ไม่ต้องใช้ถ่าน เป็น TRITIUM & FIBER OPTICS
ราคา : 21XXX
รูปจากในเนท


Haduni's Comment : MEPROLIGHT M21 ตัวนี้ มักจะได้เห็นกันบ่อย ๆ จากปืน TAVOR ที่เข้าประจำการในกองทัพบ้านเรา ซึ่งจะมีดอทรุ่นนี้ติดตั้งมาให้ด้วยเลย แต่ตัวที่เข้ามานี้ น่าจะเป็นตัวแรกที่พลเรือนครอบครองนะขอรับ (เท่าที่รู้นะจ๊ะ เพราะยังไม่เคยเห็นใครใช้) รูปทรงแข็งแรง บึกบึน ทนทาน สมคำว่า "อิสราเอล" จริง ๆ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม เท่าที่ลองส่องคร่าว ๆ จุดเล็งสว่างมาก ๆ แม้ในที่มืด ส่วนกลางวัน ชัดเจน ใสแจ๋ว ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ




Credit Review : ชะโดตีแปลง





พบ กันอีกครั้งนะครับ กับการรีวิวเครื่องช่วยเล็งแปลกๆ หรือตัวพิเศษๆ ที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนักตามท้องตลาด และก็เหมอืนเช่นเคยครับ เครื่องช่วยเล็งนี้จัดหามาโดยท่าน Haduni เจ้าเก่าของเรานี่เองครับ

เครื่อง ช่วยเล็งที่ผมจะทำการรีวิวในครั้งนี้ เดินทางมาจากดินแดนตะวันออกกลาง ที่ซึ่งกลิ่นควันดินปืนยังคละคลุ้งอยู่เนืองๆ ไม่ว่าจะเป็นสงครามในอิรักที่เพิ่งผ่านพ้นไป สงครามกองโจรที่เรื้อรังตามมา หรือแค่ความขัดแย้งระหว่างชนชาติ และศาสนาในดินแดนเยรูซาเล็มอันศักดิ์สิทธิ์ แห่งประเทศอิสราเอล อันเป็นที่กำเนิดเครื่องช่วยเล็งตัวที่เราจะทำการรีวิวในครั้งนี้ครับ



Meprolight เป็นบริษัทเฉพาะทางด้านการผลิตเครื่องช่วยเล็งบริษัทหนึ่งของอิสราเอล ผลิตภัณฑ์ของยี่ห้อนี้ ก็มีออกมาก่อนหน้าหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกล้องมองกลางคืน ศูนย์เรืองแสงในปืนสั้น และศูนย์เล็งเร็วจำพวก Reflex sight ที่เราจะรีวิวกันต่อไปนี้ ซึ่งถ้าจะคุยกันถึงจุดเด่นของยุทโธปกรณ์จากอิสราเอล ก็คงหนีไม่พ้นการที่บริษัทต่างๆนั้น ให้หน่วยทหารที่เป็นผู้ใช้งานจริง มีส่วนร่วมในการเสนอแนะแนวทางการออกแบบ เพื่อให้ได้คุณภาพตามที่ต้องการ และเหมาะสมกับภารกิจมากที่สุดครับ



Meprolight M21 เป็น Reflex sight รูปร่างใหญ่บึกบึน ที่ออกแบบมาเพื่อการรบแบบ CQB โดยเฉพาะ แต่ก็ยังทนทานต่อทุกสภาพแวดล้อม โดยทำการออกแบบร่วมกับหน่วยรบพิเศษของอิสราเอลเองด้วย เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพตรงตามต้องการมากที่สุด อีกทั้งเมื่อผลิตออกมาจำหน่าย ก็ได้ถูกนำไปใช้งาน ผ่านการทดสอบในสนามรบจริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

M21 มีหน้าเลนส์ขนาด 30 มม. ที่ถือว่าใหญ่พอสมควร ทำให้สามารถทำการเล็งโดยลืมตาทั้งสองข้างพร้อมกันได้ หน้าเลนส์ฉาบด้วยสารเคลือบสีเขียวๆ น่าจะเป็นสารจำพวก Gold Irridium ที่จะป้องกันหน้าเลนส์จากรอยขูดขีดต่างๆ อีกทั้งซุ้มเลนส์ ยังทำมาค่อนข้างยาวและเลนส์อยู่ลึก ซึ่งจะคอยบังแสงไม่ให้สะท้อนเข้าที่ตัวเลนส์ ถือว่าเป็นจุดเด่นที่เหนือกว่า Reflex sight ทั่วๆไปที่ซุ้มเลนส์สั้น ทำให้ไม่สู้แดดนัก



จุด เล็ง ให้กำเนิดแสงสว่างได้โดยใช้ Tritium โดยมี Fibre optic อยู่ในบริเวณกรอบยางสีขาวด้านหน้า และด้านบนของตัวกล้อง ซึ่ง Fibre optic นี้ จะนำแสงเข้าไปกระตุ้นการเรืองแสงของ Tritium ทำให้จุดเล็งนั้นจะสว่างอยู่ตลอดไม่ว่าพื้นที่มืดหรือสว่าง (หากยังจำกันได้ในการรีวิว RAKURS-A เมื่อคราวที่แล้ว เจ้าตัวนั้นไม่มี Fibre optic ทำให้เมื่ออยู่ในที่สว่าง ก็จะเห็นจุดเล็งเป็นเส้นสีดำๆธรรมดา และจะเรืองเป็นสีเขียวเมื่อมืด แต่หากมี Fibre optic จุดเล็งจะถูกส่องสว่างตลอดเวลา) ซึ่งจะมีประโยชน์ในการใช้งานจริงที่ต้องเคลื่อนที่จากนอกอาคาร ที่มีแสงจ้า เข้าไปภายในอาคารที่มืดกว่า จุดเล็งระบบนี้ จะสามารถปรับระดับความเข้มของจุดเล็งได้โดยอัตโนมัติ โดยทาง Meprolight เอง มีการรับประกันการส่องสว่างนานถึง 10 ปีเลยทีเดียว และสิ่งที่พิเศษอีกอย่างคือ จุดเล็งแบบนี้ สามารถใช้ร่วมกับกล้องมองกลางคืนได้ครับ

อีกทั้งจุดเล็ง สามารถสั่งไปทางผู้ผลิตได้ว่าต้องการจุดเล็งรูปแบบไหน โดยมีสี่แบบให้เลือก คือ จุด สามเหลี่ยม กากบาท และ จุดมีวงกลมล้อมรอบ ซึ่งตัวที่เรานำมารีวิวในคราวนี้ คือรุ่นจุดเล็งแบบหลังสุดครับ จุดเล็งแต่ละแบบนั้นให้ความละเอียด ความแม่นยำ และความไวในการเล็งที่ต่างกัน เพื่อจุดประสงค์ในการใช้งานที่ต่างกันครับ แต่หากดูจากขนาดของจุดเล็งที่อยู่ในช่วง 5-12 MOA แล้ว ถือว่ายังหยาบมาก แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องช่วยเล็งที่ออกแบบมาไว้ใช้ในรูปแบบ CQB โดย
เฉพาะ มีระยะหวังผลที่ไม่ไกลมากนักครับ ส่วนการหมุนปุ่มปรับศูนย์หนึ่งคลิ๊ก ศูนย์จะเคลื่อนไป 0.25 MOA


ความสูงของกล้องก็ถือว่าพอดีๆ จุดเล็งกับศูนย์หน้าหลังไม่บังกันเอง


ขา จับกล้องนั้นมีหลากหลายรูปแบบครับ ไม่ว่าจะเป็นจับM16A1 คล้ายๆในตัว Falcon Elbit ที่กล้องจะมาลอยอยู่บนประกับหน้า หรือจะเป็นขาจับกับราง แต่ในตัวนี้ จะเป็นขา QD หรือขาปลดเร็วนะครับ


จะเห็นได้ว่าตัวกล้องมีขนาดสูงใหญ่บึกบึน



ด้านซ้ายไม่มีอะไรนอกจาก Serial number


โดย สรุปแล้วก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งนะครับ ในช่วงที่มีเครื่องช่วยเล็งที่ส่องสว่างโดยใช้ธาตุเรืองแสงอย่างTritium ออกมาสู่ตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ นอกเหนือจากยี่ห้อดังๆอย่าง Trijicon ซึ่งมีราคาสูงโด่งห่างจากเครื่องช่วยเล็งทั่วๆไป แต่ Meprolight ก็ได้เข้ามาเป็นทางเลือกหนึ่ง ในราคาที่ต่ำกว่าเกือบครึ่งครับ

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ
-พี่เฟค เจ้าของปืน ที่ให้ยืมปืนเป็นนายแบบครับ
-พี่ดูด ตากล้องจำเป็น ที่ซ้อมถ่ายด้วยกล้องเปล่าๆไปรอบนึงเต็มๆ เพราะผมลืมใส่ memory card ให้ ยิงฟันยิ้ม




Credit Review : ชะโดตีแปลง
Red Dot Scope Review

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

RSS Feed