Main image

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

TRILUX L2A2

http://i4.photobucket.com/albums/y133/kpmtns/IMGP7564.jpg

TRILUX L2A2

ผู้ผลิต : TRILUX
รุ่น : L2A2
คุณสมบัติ : สโคปกำลังขยายตายตัว ที่ 4X เส้นเล็งเป็นตะปูหัวคว่ำ
ราคา : 12XXX

Haduni's Comment : ตัวนี้ตอนแรกที่ซื้อมา มันมาพร้อมฝาบน FAL ผมกะเอามาใส่ทั้งยวงเลย แต่สุดท้ายต้องแปลงเป็นขา WEAVER จนได้ ตอนซื้อยังไม่มีปืนครับ ตัวนี้ผมซื้อสโคปมารอปืน



Credit Review : BrigGenแข้งINSAS





REVIEW:TRILUX L2A2

วันนี้ผมได้ไปจับของหายากมาอีกแล้วครับ ช่ายแล้วครับ ของหายากที่ว่าก็คือ SA58 พร้อมติดตั้งสโคปแบบ Trilux L2A2 มา นั่นเองงงงงง


มารู้จักTriluxซักนิด

Trilux เดิมทีไม่ใช่ บ.ของอังกฤษ หรือ ของอเมริกันอย่างที่เราเข้าใจกัน แต่เป็นของอิสราเอลครับ ผลิตขึ้นมาช่วงปลายทศวรรษที่70 โดยอิสราเอลทำส่งออกเป้ฯสโคปเพื่อใช้ทางการทหาร ประเทศผู้ใช้หลักๆคือตะวันออกกลาง แอฟริกา และ ในเครือจักรภพอังกฤษ โดยปืนที่Trilux L2A2 ถูกออกแบบมาเพื่อติดตั้งคือ FN FAL ขนาด .308 ซึ่งเป็นปืนเล็กย๊าวยาว(จริงๆนะ)ของNATOในยุคนั้นครับ

Trilux เป้ฯสโคปที่แปลกมากๆรุ่นหนึ่ง ในช่วงต้นทศวรรษที่60 Trilux ถือเป็นอุปกรณ์ระดับนวัตกรรมในสมัยนั้นเลยทีเดียว Trilux ทำงานโดยใช้หลักการสะท้อนของ แท่งPrismด้านหน้า โดนจะมีกระจกสะท้อนอีกชั้นเหมือนกับกล้องPeriscope ที่เราทำเล่นกันสมัยเด็กๆ โดยรูปแบบของเส้นเล็งจะเป็ฯแท่งPrismทรงตะปูคว่ำ มีหลอดLEDให้แสงสว่างสำหรับเล็งกลางคืนต่างหากอยู่ในTurretด้านบน


แบบเนี๊ยะ กวนทีน ใช้ได้ งง เอาเรื่องเหมือนกัน ใครจับยกเล็งเป็นร้อง"เฮ้ย" "เชี่ย" "เช๊ดดด" ทุกๆรายไป ยิงฟันยิ้ม

การ ปรับศูนย์สามารถกระทำได้ โดนปรับขึ้นลงตรงน๊อตขันตรงแง่เกี่ยวด้านหน้า และปรับซ้ายขวาด้านข้างของของสโคปเอง ตัวสโคปสามารถซูมได้ 4X ครับผม



ไปดูรูปกันดีกว่า




เดิมที L2A2 ตัวนี้ ทว่า ฝาบนของFALปืนจริงนั้น ไม่สามาถติดกับฝาบนของCA58ได้ เพราะเนื้อเหล็กหนากว่า และแคบกว่ามาก แต่ป๋าดูดของเรา ได้ให้ช่างเทพนาม"เคบูทแคมป์" ดัดแปลงให้เล็กน้อย เพื่อให้สามารถต่อกับรางแบบ1913 ได้ โดยเอาฝาของFALเดิมออกแล้วเจาะให่แล้วติดขาจับเข้าไป ทำให้ยึดกับรางได้ครับผม


เห็นแท่งตะปูมาแต่ไกล


เลนส์ส่องออกจะเยื้องๆกับช่องมองครับ ตรงจุดนี้เองที่ใช้หลักการสะท้องของกระจกกับแท่งPrismเพื่อให้ผู้ยิงเห็ฯเส้นเล็งได้ครับ


ตัวปืนเมื่อติดตั้งสโคป


เหี้ยมดีไหมละครับ นี่ละครับ ที่เขาเรียกว่าของเกิดมาคู่กาน ยิ้มกว้างๆ


ด้านซ้าย ยิงฟันยิ้ม


ด้านขวา ยิงฟันยิ้ม

ข้อ เสียของไตรลักษณ์(ชื่อยังกะบทพระธรรม) คือ มองยากครับ ถ้าไม่เอาตาแนบสโคป แทบมองไม่เห็นเป้า ใส่ก๊อกเกิ้ล ยิ่งไปกันใหญ่ ตัวสโคปเป้ฯโลหะ ค่อนข้างหนัก เล็งกลางคืน ไม่ต้องพูดถึงครับ ไม่เห็นแน่ๆ เหมาะกับการสะสมมากกว่าเล่นจริงครับ....



เอาละครับก็จบการรีวิวสโคปไป


ถ้าจะพูดถึงแค่สโคป คงไม่เหมาะนักนะครับ เรามาพูดถึงปืนด้วยดีกว่านะครับ


ปืนที่เราเอาTrilux L2A2 มาติดตั้ง คือ FAL SA58 ของ Classic Army ครับผม ซึ่งป๋าดูดได้ให้น้องชายคนหนึ่งในบอร์ดช่วยประมูลมาให้ครับ ยิงฟันยิ้ม

ที นี้หลายคนคงสงสัยไม่น้อยว่า FN FAL กับ SA58 เนี่ย มันต่างกันตรงไหน มันก็ปืนรุ่นเดียวกันมิใช่หรือ ท่านเข้าใจถูกต้องแล้วละครับ แต่ที่ผมอยากจะบอกก็คือ ความแตกต่างของปืนทั้ง2รุ่นนั้น คือสถานที่ประกอบครับ FN FAL ผลิตในเบลเยี่ยมตั้งแต่ทศวรรษที่ 50 แต่ว่า SA58 นั้นเป็นFAL ที่ซึ้อลิขสิทธิ์ของFN มาผลิตในอเมริกา รวมถึงนำเข้าชิ้นส่วนของ FAL มาประกอบในอเมริกา โดย บ.DSA Arms ครับผม Feature ต่างๆแทบไม่ต่างกัน จะต่างก็แค่ FNของDSA หรือ SA58 นั้นจะมีรุ่นปลีกย่อยมากกว่าของFN และมีการปรับปรุงมากกว่า เพราะว่าFN FAL ของเบลเยี่ยมในปัจจุบัน หยุดสายการผลิตไปแล้ว จะมีผลิตเพียงแค่อะไหล่เท่านั้น FAL จริงๆ จึงเหลือเพียงแค่ก๊อปปี้ของFALเช่น IMBELของบราซิล Astra ของสเปน Falco ของอาร์เจนติน่า และ DSA's SA59 ของสหรัฐอเมริกา เท่านั้นครับ

สำหรับCA SA58 ตัวนี้ เป็ฯตัวที่ CA ได้รับลิขสิทธิ์การผลิตมาจากDSAครับผม มาร์คกิ้งครบครัน งานออกสีเทา ค่อนข้างสวยครับผม งานโลหะดีทีเดียว รางแข็งแรง คอแข็งมากๆ ไม่มีอาการง่อกแง่กให้เห็น เรียกได้ว่าเป็นSolid Work เหมือนกัน งานพลาสติก เสียดายที่แม้ว่าปืนจะมีราคาแพง แต่ก็ยังมีตะเข็บที่เก็บงานมายังไม่ค่อยจะเนี้ยบนัก ในส่วนของคันรั้งลูกเลื่อน มี,ุกเล่นเล็กๆน้อยๆคือ สามารถค้างคันรั้งได้ ทำให้สามารถปรับฮอปได้ โดยไม่ต้องดึงคันรั้งค้างไว้ และสามารถกดBolt Release ที่โกร่งไกได้ เสียงหนักแน่นทีเดียวครับ ทำให้อยากเล่นบ่อยๆ แต่ปัญหาก็เกิดครับ เพราะเมื่อเล่นบ่อยเกินไป ไปๆมาๆ ตาปูหมุดยึด ล้มเฉยครับ ทริคง่ายๆกันหมุดล้มก็คือ พอดึงคันรั้งมาแล้ว อย่าลืมผลักกลับครับ จนดัง "แกร๊ก" ลูกเลื่อนจะไม่ผิด จนกว่าเราจะกดBolt Release ครับผม

เมื่อแกะกล่อง ความเร็วประมาณ300ต้นๆครับ มอเตอร์ไม่ใคร่จะดีนัก ความแม่นยำ อยู่ในระดับเกณท์ที่ดีทีเดียวสำหรับปืนเดิมๆครับผม เกียร์บ๊อกซ์เป้ฯVer3 ครับผม ที่น่ากังวลคงไม่พ้นSelector Plate ที่ไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านเขา คล้ายๆ式89 (Type89) แต่ก็ไม่เหมือนซะทีเดียวครับผม จึงไม่น่าจะใช้แทนกันได้ งานสายไฟที่เดินมา ค่อนข้างแย่ครับ

งานนี้ เลยเป็นหน้าที่ของหมู่เค แห่งสนามบูทแคมป์ เลียบทางด่วนศรีสมาน จัดการ โดยเดินสายไฟใหม่ทั้งกระบอก เปลี่ยนปลั๊กดีน หน้าคอนแทค แบตลิโพ หัวท้ายแบริ่ง

ผลคือ ปืนเมพขึ้นทันตาครับ เรทลูกที่20 กำลังพองาม ความแม่นยำสูงมาก เมื่อทดสอบกับTriluxแล้ว ดูดีครับผม

มาดูรูปกันเต๊อะ ยิงฟันยิ้ม



ตัวปืนครับ เป็นรุ่น SA58 Carbine ปลอกลดแสงเป้ฯเหล็กกล้า ขึ้นหนิมนิดๆ โหดดีครับ แข็งแรงมาก


อีกมุมหนึ่งครับ



พาน ท้ายปืนค่อนข้างจะยาวครับผม ไม่เหมาะแน่ๆสำหรับคนช่องแขนสั้น ขนาดผมตัวใหญ่ ไปทดสอบการใช้งานมาที่สนามJungle BB บังเกอร์แคบๆยังไม่เหมาะเลยครับผม

เหมาะกับการเล่นออนทัวร์ หรือกลางแจ้งครับ เป้ฯปืนที่เหมาะมากๆ ด้วยความแม่นยำ และความแข็งแรง ทำให้เป้ฯปืนที่ทนทานในสนามOut Door ครับผม

ทีนี้เราลองมาถ่ายรูปกับนายแบบกันดีกว่า ยิงฟันยิ้ม

ขอขอบคุณ ท่านพี่อ๊อฟ Frank Lucas ที่สละเวลา และ กายา มาเป็นนายแบบก๊าบบบ


มาดูมิติของตัวปืนกันครับ




แม้จะเป้ฯตัวCarbine ด้วยความสูง 170 ปลายๆของพี่อ๊อฟ SA58 ก็ยังยาวอยู่ครับผม


ยกประทับบ่าเพื่อความหล่อ


Overall ดูดีมากๆครับผม แต่เหมืนอจะเป็ฯFull Size มากกว่า Carbine






ลองดูความยาวครับ O [] o!!!


พี่อ๊อฟ:ยาว....









ถึง แม้งานภายในอาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก แต่สำหรับงานภายนอก ผมให้เต็ม10 ผม แต่พอยกเครื่องแล้ว ปืนกระบอกนี้ สำหรัยคนที่ชอบจริงๆ ผมเชื่อเลยครับว่า ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ ของเขาดีมากกกกกกกกกกกก

ราคา หมื่นกลางๆจ้า สำหรับตัวปืน Triluxโปรดสอบถามนักจัดหา ยิงฟันยิ้ม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

RSS Feed