Main image

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

C-MORE CTAC

http://secure.stormfront-tactical.com/catalog/images/C-More-CTAC.jpg
C-MORE CTAC

ผู้ผลิต : C-MORE
รุ่น : CTAC
คุณสมบัติ : เรดดอท จุดเล็งสีแดง ปรับความสว่างได้ 9 ระดับ
ราคา : 16XXX
รูปจากในเนท

Haduni's Comment : ดอทตัวนี้ในไทยเท่าที่ผมรู้มีแค่คนเดียวคือ น้าโย Cinnamonroll แล้วก็เพราะน้าโยคนนี้ที่มายั่วเจ้าของของตัวนี้อยู่เนือง ๆ จนสุดท้ายสติแตก สั่งจนได้ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ในความเห็นส่วนตัวผม ผมว่ามันเป็นดอทที่เกิดมาเพื่อ AR15 จริง ๆ ใส่รุ่นไหน แต่งแบบไหนก็สวย ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ



Credit Review : ชะโดตีแปลง






สวัสดี ครับ มาคราวนี้ ผมได้รับมอบหมายให้มารีวิวอุปกรณ์ช่วยเล็งอีกครั้งหนึ่ง เป็นอุปกรณ์ช่วยเล็งยี่ห้อดั้งเดิมยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งบอกไปทุกท่านน่าจะรู้จัก ก็คือยี่ห้อ C-More นะครับ กล่าวถึงชื่อยี่ห้อนี้ มันคือคำพ้องเสียงกับคำว่า See more คือมองเห็นได้มากกว่า เนื่องจากเมื่อครั้งก่อนที่ยี่ห้อ EOTech จะถือกำเนิดขึ้นมา C-More เป็นอุปกรณ์ช่วยเล็งแบบจุดแดง ที่ให้ทัศนะวิสัยในการเล็งที่กว้างที่สุดครับ ต่างจากอุปกรณ์ช่วยเล็งตัวอื่นๆที่มุมมองถูกจำกัดอยู่ในกระบอกเรือนกล้อง เล็ง

มาถึงอุปกรณ์ช่วยเล็ง ที่นำมารีวิวในครั้งนี้นะครับ เป็นอุปกรณ์ช่วยเล็งแบบจุดแดง ของยี่ห้อ C-More รุ่น CTAC ซึ่งในซีรี่ย์นี้จะมีทั้งหมดสามรุ่นด้วยกัน คือ TAC, CTAC และ ATAC ในส่วนของ CTAC นั้นย่อมาจาก Click Tactical หมายความว่า มีปุ่มปรับระดับความเข้มแสงแบบเป็นคลิก ต่างจากรุ่น TAC ที่เป็นแบบหมุนฟรี

ตัว เรือนดอท TAC และ CTAC วัสดุเป็น Polymer ส่วน ATAC วัสดุเป็นอลูมิเนียมครับ ใช้ถ่านลิเทียมแบบกระดุมขนาด 3V ให้จุดเล็งได้นานสูงสุด 1500 ชั่วโมง โดยมีระบบวงจรที่จะทำให้จุดเล็ง ค่อยๆแผ่วจางลงเมื่อถ่านใกล้หมด เป็นการแจ้งเตือนผู้ใช้งาน เพื่อป้องกันจุดเล็งดับหายไปเพราะถ่านหมดระหว่างการใช้งานจริง ตัวเรือนดอทสามารถกันน้ำได้ลึกถึง 200 เมตร







เมื่อ ดูจากรูปร่างภายนอกของตัวดอท ก็พอจะดูออกได้ว่า ออกแบบมาเพื่อปืนตระกูล AR15 โดยเฉพาะ ความยาวของตัวดอท จะยาวพอดีกับความยาวของรางบน upper body ของ AR15 อีกทั้งมาพร้อมศูนย์หลังปรับสองทาง อยู่บนขาจับที่เหมือนหูหิ้วของ M16 A3/4 ซึ่งเมื่อติดตั้งเข้ากับปืน AR15 รุ่นที่มีรางด้านบนแบบ Flattop คือไม่ได้เป็นรางยกสูงจากบอดี้เดิมอย่างเช่น M4 S-System และ CASV ก็จะสามารถใช้ศูนย์หลังที่มากับตัวดอท ได้เหมือนศูนย์หลังแบบเดิมที่อยู่ในหูหิ้วได้เลย

หน้าเลนส์ขนาด 29 มม. ฉาบด้วยสารเคลือบกันรอขีดข่วน ให้จุดเล็งขนาด 6 MOA ปรับศูนย์โดยการขยับมุมของตัวเลนส์



จุดเล็งสามารถปรับความสว่างได้ 9 ระดับ แต่ผมว่าตำแหน่ง และขนาดของปุ่ม ค่อนข้างใช้งานลำบากในการปรับ หรือเปิดปิดดอทครับ


เมื่อ เล็งในมุมที่ถูกต้อง เลนส์จะใสในระดับดีทีเดียวครับ แต่นี่ก็เป็นปัญหาหนึ่ง คือเมื่อตำแหน่งมุมประทับเล็งไม่ถูกต้อง สารเคลือบเลนส์จะสะท้อนแสงมาบดบังทัศนะวิสัยได้


ในภาพคือที่ปรับสูงต่ำ


จาก การทดลองใช้งาน พบว่าเป็นดอทที่ให้ความลงตัวกับปืน M4 และ M16 ได้ดีทีเดียว ซึ่งแต่เดิมปัญหาที่เกิดจากการติดอุปกรณ์ช่วยเล็งในปืน M4 และ M16 นั้น คือการที่ติดดอทบนรางเหนือบอดี้ปืน แล้วมีปัญหาศูนย์หน้าบังจุดเล็ง แต่หากยกดอทให้อยู่สูง เล็งข้ามยอดศูนย์หน้าไปได้ ก็อาจจะทำให้ประทับเล็งลำบาก หรือไม่สามารถใช้ศูนย์เปิดได้ เนื่องจากดอทมาขวางแนวเล็งระหว่างศูนย์หน้ากับศูนย์หลัง รวมไปถึงการที่ต้องเลือกเล็งศูนย์ใดศูนย์หนึ่งเท่านั้น เช่นเมื่อต้องการเปลี่ยนจากการเล็งด้วยดอท มาเป็นเล็งด้วยศูนย์เปิด ก็ต้องย้ายตำแหน่งแนบแก้มให้ต่ำลง
แต่ใน CTAC นี้ หน้าเลนส์อยู่ในระดับที่เหมาะสม ที่การประทับเล็ง แนบแก้มที่ตำแหน่งเดิม ก็จะสามารถเล็งได้ทั้งจุดแดง และศูนย์เปิดในเวลาเดียวกันได้


ศูนย์หลังใน CTAC เหมือนศูนย์หลังเดิมในหูหิ้วทุกประการ


โดย สรุปคือ CTAC ถือว่าเป็นดอทที่เหมาะสมกับปืน M4 และ M16 เป็นอย่างดี ในเรื่องรูปร่างที่ออกแบบได้อย่างสวยงาม เข้ากับ M4 และ M16 โดยเฉพาะ ของการเล็งที่สามารถใช้ศูนย์เล็งทั้งสองแบบได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องขวางหรือ บังกัน ทำให้สามารถทำการเล็งยิงได้ทั้งในระยะใกล้ด้วยดอท และระยะไกลด้วยศูนย์เปิด โดยไม่ต้องเปลี่ยนตำแหน่งแนบแก้ม

แต่ผู้ใช้อาจจะต้องมีความฝึกฝนให้เคยชินในมุมที่จะประทับเล็งบ้าง เนื่องจากการเล็งในมุมที่ไม่ถูกต้อง แสงจะสะท้อนเลนส์จนเล็งไม่ได้



อุปกรณ์ในการรีวิว
-C-More CTAC
-WE M16A3
-Canon 400D

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามอ่าน และขอบคุณท่าน Haduni-Dudikov ที่มอบโอกาสให้ผมได้รีวิวอุปกรณ์ช่วยเล็งแปลกๆหลายๆตัวครับ


***coming soon*** เปรียบมวย C-More VS. Kobra ยิ้มกว้างๆ



Credit Review : ชะโดตีแปลง
Red Dot Scope Review

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

RSS Feed