Main image

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

PK-AS

PK-AS AK Mount
PK-AS Weaver Mount

ผู้ผลิต : Rogachevski zavod Diaprojektor
รุ่น : PK-AS AK Mount & PK-AS Weaver Mount
คุณสมบัติ : สโคปแบบมีจุดแดงด้วย กำลังขยาย 1X ปรับความสว่างได้ 6 ระดับ
ราคา : 15XXX
รูปจากในเนท




Haduni's Comment : สองตัวนี้มาจากสายรัสเซีย ตัวแรกขา AK เข้ามาเมื่อปีที่แล้ว ตัวนี้ใช้เวลาร่วม 6 เดือนในการหา ตัวที่สอง หนักกว่าเยอะ เพราะไม่มีของใหม่ขายทางหน้าเวปเลย ต้องรอของหลุดมือสองมา ใช้เวลาตั้งแต่เริ่มหาไปร่วม ๆ 9 เดือน ปัจจุบัน แทบไม่พบที่ไหนมีขายอีกแล้วครับ




Credit Review : T I M O T O O O

... กว่าจะได้มีโอกาสรีวิวก็ค่อนข้างนานพอสมควรเลยครับ นับตั้งแต่ตัวแรกของท่านพี่ Plissken ที่เข้ามา ...


... PK-AS จัดเป็นอุปกรณ์ช่วยเล็งประเภทเรดดอท ที่ถือว่าหายากกันสุดๆตามคำบอกเล่าของตาลุง Haduni - Dunikov นักจัดหาของหายากประจำหมู่บ้าน ...
... ตัวแรกที่มาถึงเมื่อช่วงกลางปีที่แล้วก็คือ PK - AS เม๊าท์แบบ AK ตำแหน่งตัวดอทวางกลางแนวลำกล้องซึ่งจัดว่าหายากมากๆ ของแบบนี้ว่ากันว่าบางที ต่อให้มีเงินแต่ไม่มีดวงก็ยากครับ ที่จะได้เป็นเจ้าของ ... ยิ้ม
... จนกระทั่งล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ตัว PK - AS วีฟเวอร์เม๊าท์ก็ได้มาปรากฏตัวโดยน้าฮาดูนี่เจ้าเดิม ตัวนี้น่าสนใจมาก เพราะเป็นแบบขาจับรางวี๊ฟเวอร์ทั่วไปซึ่งเป็นมาตรฐานนิยมในปืนส่วนใหญ่ เอาล่ะครับ ไปดูกันเลยดีกว่า ... ยิงฟันยิ้ม





... รูปนี้ น่าจะได้ผ่านตากันไปบ้างจากเว๊ปอาก้าภาพสวยอย่าง TANTAL ทางฝั่งอเมริกาที่รวมข้อมูลของเล่นรัสเซียไว้อย่างมากมาย ... นี่แหละครับ เรื่องราวที่มา ที่ทำให้ผมต้องกลืนน้ำลายไปซัด M4 มากระบอกนึง เพราะดอทตัวนี้ตัวเดียว ...







... PK - AS ... เป็นอุปกรณ์ช่วยเล็งประเภทเรดดอทที่แปลกประหาดมากถึงมากที่สุด ... รูปแบบการทำงานของมัน ใช้การทำงานแบบสโคปกำลังขยายทั่วไป แต่แตกต่างกันที่ว่า มันเป็นสโคปกำลังขยาย 1 เท่า จึงให้ภาพที่ปกติเท่าภาพจริงที่มองด้วยตาเปล่า ... ข้อดีมากของหลักการนี้ก็คือ มันจะให้ภาพที่เต็มเลนส์แบบสโคป ในขณะที่ภาพมีขนาดเท่าปกติโดยไม่มีขอบดำในภาพเลย ... นั่นหมายถึงทรรศนะวิสัยในการมองเห็น จะครบองค์ประกอบต่างจากดอทท่อทั่วไปโดยสิ้นเชิง ...








... จุดเด่นต่อมา ... มันคือเรดดอทแบบ จุดดำ / จุดแดง ... เลนส์รับภาพมีขนาดเพียง 16 มิลลิเมตรเท่านั้น จุดประสงค์เพื่อลดแสงสะท้อนหน้าเลนส์จากแสงกระทบ ซึ่งอาจแจ้งตำแหน่งให้กับฝ่ายตรงข้ามได้ ... คุณสมบัติการเล็ง ตัวดอท มีเส้นรอบวงสีดำคมกริบ ...หากในที่สว่างหรือเวลากลางวัน ไม่จำเป็นต้องเปิดไฟดอทก็สามารถใช้งานได้จากจุดเล็งปกติสีดำ ที่มีขนาดเพียง 1 MOA ( บังเป้า 1 นิ้วที่ระยะ 100 เมตร ) ซึ่งจุดดำจะคมและเล็กมาก เป็นข้อดีก็คือ หากมีการชำรุดของระบบไฟอย่างสุดวิสัยใดๆก็ตาม ดอทจะยังใช้งานได้อยู่จากฟังก์ชั่นนี้ ...
... ต่อมา เมื่อเราเปิดไฟเป้าเล็งจุดแดง จะสามารถปรับได้ 6 ระดับ หมุนแบบโวลุ่มและปิดได้ทั้งขาไปขากลับ ... แสงสว่างของมันชัดมากพอสำหรับพื้นที่โล่งที่แสงแดดจ้า และอ่อนพอที่จะไม่บดบังเป้าหมายในสภาพแสงน้อย ...
... ที่เยี่ยมกว่าก็คือ ตัวแสงไฟดอทจะไม่มีการกลืนหายไปกับแสง หากแสงสว่างปกติ ดอทจะแดงชัดเจน แต่ถ้าหากเล็งสู้แดดจ้าๆที่สว่างกว่าแสงดอท ดอทก็จะกลายเป็นเงาจุดดำเล็งได้ปกติเช่นกัน ... ยิ้มเท่ห์





... จุดเด่นที่ไม่ธรรมดา ... น่าสนใจมากกว่าก็คือ จุดเล็งและเส้นเล็งวงดำ จะฟิกส์อยู่กับตัวบอดี้ของดอท ตัดปัญหาอาการปรับตั้งศูนย์เล็งไม่ได้ ดังเช่นที่เกิดขึ้นบ่อยกับดอททั่วไปเพราะระบบการปรับศูนย์ที่ซับซ้อน และสามารถชำรุดจากการใช้งานได้ ...
... โดยที่ดอทตัวนี้ จะปรับตั้งศูนย์เล็งโดยใช้วิธี " ขยับทั้งบอดี้ " ... ด้วยระบบหมุนเกลียวปรับองศาง่ายๆ นับเป็นการออกแบบที่ใช้หลักการง่ายๆซึ่งให้ประโยชน์และความปลอดภัยที่สูง กว่ากับตัวดอท โดยที่ตัวบอดี้จะรั้งไว้กับแหนบเหล็กดัดองศาทางด้านหน้า และเกลียวปรับสูง / ต่ำ ทางด้านหลัง ... แต่ที่ไม่เด็ดเท่าไหร่ก็คือ ปรับซ้าย / ขวา ต้องใช้ประแจหกเหลี่ยมช่วย แต่ให้ความนิ่งสูงมาก ...

... คุณสมบัติส่วนใหญ่ ออกแบบมาเพื่อความสมบุกสมบันสูงสุดในแบบรัสเซีย ...

... ภายในซีลอัดก๊าซไนโตรเจนเพื่อป้องกันการเกิดฝ้าภายใน ซึ่งเป็นนวตกรรมขั้นสูงของสโคปยุคใหม่ เลนส์สามารถใช้งานได้ แม้อุณหภูมิต่ำกว่า -40 องศาเซลเซียส ... ข้อมูลระบุไว้ว่า สามรถเปิดไฟดอทใช้งานต่อเนื่องได้ 60 - 80 ชั่วโมง ( น้อยกว่า KOBRA ที่ใช้ AA x 2 สามารถอยู่ได้ 4 - 500 ชั่วโมง ) ... จากลุกษณะโดยรวม ดอทตัวนี้กันน้ำได้ ระยะความยาวตลอดลำตัว 123 มิลลิเมตร หนักเพียง 400 กรัม ...

... หน้าตาของมัน ถือว่าเรียบง่ายแต่โดดเด่น ลักษณะคล้าย " ฉลามหัวค้อน " โดยดูจากเชปโดยรวม ...ไปชมภาพกันครับ ...


... อันนี้แบบขาเอเค ... หนึ่งเดียวในประเทศไทย โดยเจ้าของคือท่านพี่ Plissken ติดไว้กับ INOKATSU AK-105 ... สวยเข้ากันมากๆ สายอาก้าเรียลสเปค ตัวนี้ผมถือว่าดีกรีสูงสุดตัวนึงเลยทีเดียวในบ้านเราครับ ...






... ลองมาดูภาพวิสัยในการเล็งดูครับ ให้ภาพคล้ายทริจิคอน หรือภาพแบบสโคป แต่เป็นภาพ 1 เท่าปกติ สามารถเล็งสองตาได้เช่นดอททั่วไป แต่ให้ทรรศนะวิสัยที่ครบกว่า บังภาพน้อยกว่านั่นเอง ... เลนส์ชัดมากครับ ไม่เสียชื่อเลนส์จากเบลารุสเลยจริงๆ ไปชมภาพกัน ...











... นี่แหละครับ ที่ทำให้ผมตัดใจไม่ลง ... ยิงฟันยิ้ม






... ขาดไม่ได้ครับ ต้องให้เครดิตนักจัดหาอย่าง " ป๋าดูด " Haduni - Dunikov ... หายากมากไม่พอ ขั้นตอนต่างๆยิ่งยากกว่า ของพวกนี้ไม่เคยมาล่วงหน้าครับ ต้องสั่งเลยแกถึงจะทำ ได้ไม่ได้ค่อยว่ากันอีกที ... ยิ้มเท่ห์

... ของพวกนี้ เป็นเรื่องของตัณหาครับ ใครอยากได้ก็ต้องไขว่คว้า ... เช่นเดิม ไม่เกี่ยวกับรวยจน แต่อยู่ที่ความพยายามครับ นั่นคือสิ่งสำคัญ ... ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม

Red Dot Scope Review

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

RSS Feed